Quay lại
Tiếp theo

Thứ ba, 13/06/2023 | 03:44 GMT+7


NGÀNH Y TẾ ĐỐI MẶT VỚI TÌNH TRẠNG THIẾU HỤT ĐIỀU DƯỠNG NGHIÊM TRỌNG

Lực lượng điều dưỡng chiếm đến 70% trong đội ngũ của lực lượng làm công tác khám chữa bệnh. Tuy nhiên, hiện nay lực lượng điều dưỡng viên tại Việt Nam đang thiếu hụt nghiêm trọng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, nếu không tăng cường đầu tư cho đào tạo điều dưỡng, đến năm 2030, ngành y tế Việt Nam có thể đối mặt với tình trạng thiếu khoảng 40.000 - 50.000 nhân lực điều dưỡng.

Điều dưỡng - Xương sống của ngành y tế

Điều dưỡng được coi là xương sống của hệ thống khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng của một quốc gia.

Nếu như bác sĩ được biết đến với vai trò quan trọng là chẩn đoán, điều trị và ra quyết định chăm sóc thì điều dưỡng lại được biết đến là người trực tiếp thực hiện các y lệnh điều trị, chăm sóc của bác sĩ;  kiểm tra, theo dõi quá trình dùng thuốc; đánh giá tình trạng sức khỏe; nắm bắt tâm lý, nguyện vọng của người bệnh từ khi nhập viện cho đến khi phục hồi.

Không chỉ thực hiện các y lệnh của bác sĩ, điều dưỡng viên còn tham gia vào quá trình chẩn đoán, điều trị và ra quyết định chăm sóc của bác sĩ.

Có thể nói, điều dưỡng là người gần bệnh nhân nhất, hiểu bệnh nhân nhất và có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Việt Nam với gần 140 nghìn điều dưỡng - hộ sinh của Việt Nam, lực lượng điều dưỡng - hộ sinh chiếm gần 70% nguồn nhân lực y tế, cung cấp dịch vụ nhiều nhất, thường xuyên nhất, liên tục nhất và là xương sống của ngành y tế.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), điều dưỡng và hộ sinh là hai loại hình nhân viên y tế giữ vai trò quan trọng và không thể thiếu trong cung cấp các dịch vụ y tế cho người dân. WHO cũng đã thống nhất và phối hợp với Hội đồng Điều dưỡng thế giới (ICN) chỉ định năm 2020 là Năm quốc tế Điều dưỡng và hộ sinh để tôn vinh những đóng góp quan trọng của họ trong việc cung cấp các dịch vụ y tế.

Tình hình thiếu hụt nhân lực ngành điều dưỡng

Theo thống kê một số nước trên thế giới, ở Nhật Bản số lượng điều dưỡng viên đã tăng gấp 3 lần từ 550.000 người (năm 2005) lên 1,71 triệu người (năm 2016) song mỗi năm Nhật Bản vẫn thiếu hụt khoảng 2.500 điều dưỡng viên. Theo ước tính, Nhật Bản sẽ thiếu trầm trọng điều dưỡng viên trong 10 năm tới. Còn tại Đức, hiện tại ngành điều dưỡng đang cần khoảng 10.000 người. Trong tương lai, theo dự tính tới năm 2025 nước Đức cần 150.000 điều dưỡng viên và có thể tăng lên 350.000 điều dưỡng tới năm 2030 do sự già hóa dân số.Ngoài ra có Pháp, Mỹ, Canada cũng phải đối mặt với những thách thức thiếu nguồn nhân lực điều dưỡng tầm trọng do những thách thức về vấn đề dân số mà hơn một thập kỷ qua vẫn chưa có giải pháp giải quyết hiệu quả.

Tại Việt Nam, ngành y đang thiếu điều dưỡng trình độ cao, nhất là tuyến y tế cơ sở. Thực trạng này đang làm giảm chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở điều trị, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong 10 năm trở lại đây, quy mô các cơ sở đào tạo về điều dưỡng được củng cố và mở rộng. Hiện nay tại các cơ sở y tế, lực lượng điều dưỡng thực hiện tới 70% công việc điều trị cho người bệnh; điều dưỡng viên là người đón tiếp, chăm sóc người bệnh từ lúc vào viện cho đến khi xuất viện. Thế nhưng, lực lượng này đang rất thiếu hụt và phân bố không đều. Theo tiêu chuẩn, tỷ lệ bác sĩ/điều dưỡng viên, kỹ thuật viên 1/4. Thế nhưng ở nước ta tỷ lệ này là 1/1,5 thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, nếu không tăng cường đầu tư cho đào tạo điều dưỡng, đến năm 2030, ngành y tế Việt Nam có thể sẽ đối mặt với tình trạng thiếu khoảng 40 000 - 50 000 nhân lực điều dưỡng. Để tiến tới tỉ lệ điều dưỡng đạt chuẩn, đảm bảo đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc y tế của người dân, nước ta có thể cần thêm số điều dưỡng viên gấp 2-3 lần số lượng điều dưỡng viên hiện có.

Học ngành điều dưỡng - Nắm bắt cơ hội

Trước vấn đề già hóa dân số và tình trạng thiếu hụt nhân lực điều dưỡng ở các quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Đông Đô có sứ mệnh đào tạo điều dưỡng viên đại học có tay nghề chuyên môn giỏi; sở hữu các kỹ năng giao tiếp hiệu quả; có động cơ và thái độ làm việc chuyên cần; có đủ năng lực làm việc tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân trong nước cũng như quốc tế; phấn đấu trở thành địa chỉ đào tạo điều dưỡng uy tín, chất lượng được người học và xã hội tín nhiệm, đánh giá cao.

Nhờ có ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào riêng nên chất lượng đầu vào của Khoa Điều dưỡng Trường Đại học Đông Đô ngày càng được nâng cao hơn. Khoa đã tuyển chọn được những sinh viên ưu tú, có thành tích học tập và thái độ tốt ngay từ đầu.

Đội ngũ giảng viên cơ hữu của Khoa Điều dưỡng là những giáo viên được đào tạo tại các cơ sở đào tạo điều dưỡng có uy tín trên thế giới và tại Việt Nam.

sau khi tốt nghiệp, cử nhân Điều dưỡng Đại học Đông Đô có năng lực chẩn đoán, ra quyết định, có thể đảm nhiệm các vị trí công việc quan trọng như điều dưỡng trưởng bệnh viện, điều dưỡng trưởng khoa mà không cần phải đào tạo bổ sung. Không những thế, các cử nhân điều dưỡng Đông Đô còn đáp ứng tốt các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng lực tự chủ, tự trách nhiệm và thái độ để có thể học tập nâng cao trình độ ở bậc sau đại học.